ที่เที่ยวโรม อิตาลี เสน่ห์อารยธรรมตะวันตก

ที่เที่ยวโรม อิตาลี  เป็นเมืองที่หลายคนใฝ่ฝันที่จะไปเที่ยวอิตาลี เพราะนอกจากจะเป็นเมืองหลวงและ เมืองที่ใหญ่ที่สุดในอิตาลี แล้ว ยังเป็นศูนย์กลางของศิลปะและสถาปัตยกรรมที่สะท้อนถึงประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่กว่า 2,700 ปี ตั้งแต่สมัยอาณาจักรโรมัน ซึ่งในหลายๆด้านที่เป็นลักษณะรากฐานของอารยธรรมตะวันตกก็จะมีสถานที่ที่น่าสนใจบ้าง ตามเราไปเช็คอินกัน ที่เที่ยวโรม อิตาลี ที่เที่ยว โรม

 

ที่เที่ยวโรม อิตาลี  The Colosseum

 

ที่เที่ยวโรม อิตาลี   โคลอสเซียม เป็นสิ่งก่อสร้างอันงดงามที่แสดงถึงความยิ่งใหญ่ของ อาณาจักรโรมัน ในอดีต สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 72 โดยจักรพรรดิเวสปาเซียน (Vespasian AD 69-79) ใช้เวลาก่อสร้าง 8 ปี กลายเป็นสนามกีฬากลางแจ้งขนาดใหญ่จุคนได้ 65,000 คน และการต่อสู้ของนักโทษที่ต่อสู้เพื่ออิสรภาพและเกียรติยศ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าโคลอสเซียมเองก็เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งอำนาจของอาณาจักรโรมัน และไม่น่าเชื่อว่าสนามกีฬาขนาดนี้จะสร้างได้เมื่อกว่าพันปีที่แล้ว จึงไม่แปลกใจเลยที่โคลอสเซียมจะถือเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก

 

 Roman Forum จัตุรัสโรมัน

 

โรมันฟอรัม (Roman Forum) ศูนย์กลางความเจริญทางเศรษฐกิจ การค้า การเมือง และศาสนาในยุครุ่งเรืองของ อาณาจักรโรมัน ประกอบด้วยสิ่งก่อสร้างต่อไปนี้: วิหารแห่งดาวเสาร์ , บ้านของเวสทัล, วิหารอันโตนินุส และเฟาสตี ประตูชัยแห่ง Septimius Severus สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 203 เพื่อแสดงถึงชัยชนะของจักรพรรดิที่มีต่อชาว Parthians

Trevi Fountain น้ำพุเทรวี

 

ที่เที่ยว โรม น้ำพุที่มีชื่อเสียงที่สุดในกรุงโรมไม่ใช่ใครอื่นนอกจาก น้ำพุเทรวี ซึ่งเป็นน้ำพุสไตล์บาโรกสูง 30 เมตรที่ตั้งอยู่ด้านหลัง พระราชวัง Palazzo Poli เดิมน้ำพุนี้ออกแบบโดย Gian Lorenzo Berni Baroque Period แต่เนื่องจากการออกแบบนี้ต้องใช้เงินทุนจำนวนมากในการผลิต ได้รับการออกแบบใหม่โดยสถาปนิกชาวอิตาลีอีกคนหนึ่ง Nicola Salvi (นิโคลา ซาลวี) ก่อนที่การก่อสร้างจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1732 จนถึงปี 1762 นอกจากความสวยงามน่าทึ่งแล้ว ยังเชื่อกันว่าการหยอดเหรียญลงบนไหล่ซ้ายที่เชิงน้ำพุจะพาคุณย้อนกลับไปยังกรุงโรมอีกครั้ง

 

Pantheon วิหารแพนธีออน

 

วิหารแพนธีออน (Pantheon) วิหารศักดิ์สิทธิ์แห่งกรุงโรมในยุคนั้นเริ่มสร้างเมื่อ 27-25 ปีก่อนคริสตกาลก่อนสร้างใหม่ จักรพรรดิเฮเดรียน ในปี ค.ศ. 126 เพื่อบูชาเทพเจ้ากรีก-โรมันทั้ง 7 แห่งดวงดาวในระบบสุริยะ ได้แก่ พระอาทิตย์ (อพอลโล) พระจันทร์ (ไดอาน่า) ดาวอังคาร (Mars) ดาวพุธ (Mercury) ดาวพฤหัสบดี (Jupiter) ดาวศุกร์ (Venus) ) และดาวเสาร์ (Saturn) ยังใหม่มากในเวลานั้น เนื่องจากวัดกรีก-โรมันส่วนใหญ่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าเพียงองค์เดียว แต่แพนธีออนถูกสร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพเจ้าทั้งหมด ดังนั้นที่มาของชื่อ Pantheon ในภาษากรีก (Pantheon Πάνθεον) ซึ่งแปลว่า ” ความรุ่งโรจน์ของเทพเจ้า ” แต่ประมาณ 500 ปีต่อมา Pantheon ถูกเปลี่ยนเป็นโบสถ์คริสต์ในปี 609 ก่อนคริสต์ศักราช

เที่ยวโรม ไฮไลท์ของวิหารแพนธีออนที่พลาดไม่ได้คือช่องเปิดทรงกลม (Oculus) หรือที่เรียกว่า “ช่องตา” ซึ่งเป็นช่องแสงที่อยู่ตรงกลางโดม มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 43.30 เมตร เชื่อกันว่าเป็นดวงตาสวรรค์ที่เชื่อมระหว่างทวยเทพและมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ตามทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่า Oculus สามารถทำหน้าที่เป็น นาฬิกาแสงอาทิตย์ ได้ อีกทั้งยังมีวัสดุที่ค่อนข้างเบาเพื่อให้แสงแดดส่องลงมายังพระตำหนักขณะประกอบพระราชพิธีต่างๆ แต่มีความคงทนแข็งแรงมาจนถึงทุกวันนี้ นับเป็นงานสร้างชิ้นเอกแห่งยุค

 

มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์

 

ยังเที่ยวใน นครรัฐวาติกัน (Vatican City) อีกด้วย อันดับแรก เราขอพาคุณไปชมความงดงามตระการตาของ มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ (St. Peter’s Basilica) กันก่อน โบสถ์หลังเดิมสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 4 และโบสถ์ที่เห็นในปัจจุบันคือ สร้างระหว่างปี 1506 – 1626 รวมแล้วประมาณ 120 ปี เป็นการผสมผสานผลงานของศิลปิน ประติมากร และสถาปนิกยุคเรอเนซองส์และบาโรกผู้ยิ่งใหญ่ เช่น มีเกลันเจโล โดย Michelangelo, Donato Bramante, Raphael และ Gian Lorenzo Bernini สถาปัตยกรรมของมหาวิหารเป็นส่วนผสมของศิลปะยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ที่สำคัญยังเสียค่าเข้าชมอีกด้วย ถ้าพลาดไปคงเสียดายแย่ฃ

 

Sistine Chapel โบสถ์น้อยซิสทีน

 

ชื่นชมจิตรกรรมฝาผนังอันวิจิตรงดงามภายในและเพดานโบสถ์ โบสถ์น้อยซิสทีน เป็นสถานที่เลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ เป็นผลงานภาพวาดของมีเกลันเจโลที่บอกเล่าเรื่องราวของการสร้างโลก รวมถึงผลงานชิ้นเอกชิ้นหนึ่งของเขาคือ The Last Judgement ถ้ามาถึง นครรัฐวาติกัน  แล้วไม่มาชมภาพจิตรกรรมฝาผนังใน Sistine Chapel ถือว่าพลาดมาก เที่ยวโรม

 

ปราสาทซันตันเจโล

 

Castel Sant’Angelo ตั้งอยู่ริม แม่น้ำ Tiber ซึ่งเชื่อมต่อกับมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ด้วยสะพาน ปราสาทแห่งนี้สร้างขึ้นโดยจักรพรรดิเฮเดรียนในศตวรรษที่สอง เคยเป็นปราสาทและสุสานของกษัตริย์ในสมัยโบราณ แต่ปัจจุบันได้รับการปรับปรุงให้เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งปราสาทซานต์แองเจโล (Museo Nazionale di Castel Sant’Angelo) ซึ่งจัดแสดงโบราณวัตถุของชาวโรมันโบราณ เช่น ชุดเกราะโบราณ เหรียญกษาปณ์ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องเรือน และเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน

 

Piazza Navona จัตุรัสนาโวนา

 

เปลี่ยนบรรยากาศมาพักผ่อน Piazza Navona (เปียซซา นาโวนา) เป็นจัตุรัสชื่อดังในกรุงโรมที่เดิมสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 8 และต่อมาได้รับการบูรณะครั้งใหญ่โดย Bernini ตามคำสั่งของ Pope’s Inn ในศตวรรษที่ 17 ตำแหน่งที่ 10 ทำให้จัตุรัสนี้สวยงาม เสาโอเบลิสก์ ที่ตกแต่งด้วยรูปปั้นและตรงกลางน้ำพุยังเป็นที่ซึ่งร้านค้า ร้านอาหาร และผู้คนมาทำแฮตทริก สร้างสีสันให้กับจัตุรัสแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

 

มหาวิหารซันตามาเรียมัจโจเร

 

ที่เที่ยวโรม อิตาลี  Basilica Papale di Santa Maria Maggio เป็นหนึ่งในสี่มหาวิหาร นิกายโรมันคาธอลิก ที่ยิ่งใหญ่ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 432 โดยผสมผสานรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบโรมาเนสก์และบาโรกเข้าด้วยกัน หอระฆังสูง 75 เมตรเป็นหอระฆังที่สูงที่สุดในศตวรรษที่ 14 สถาปัตยกรรมของอาสนวิหารตกแต่งด้วยโมเสก เสาหินอ่อน และลวดลายสีทอง องค์ประกอบความงาม เป็นหนึ่งในมหาวิหารที่สำคัญที่สุดในกรุงโรม

 

บทความแนะนำ